உங்கள் பகுப்பாய்வு டாஷ்போர்டில் உள்ள CPM மதிப்பை விட உங்கள் YouTube வருவாய் ஏன் குறைவாக இருப்பதாக நீங்கள் எப்போதாவது யோசித்திருந்தால், நீங்கள் தனியாக இல்லை. CPM மற்றும் RPM இரண்டும் வெவ்வேறு எண்கள், இரண்டையும் புரிந்துகொள்வதே உங்கள் சேனல் வருவாயை துல்லியமாக கணிக்க உதவும்.

CPM என்றால் என்ன?

CPM என்பது Cost Per Mille - ஒவ்வொரு 1,000 விளம்பர பதிவுகளுக்கும் விளம்பரதாரர்கள் செலுத்தும் தொகை. இது விளம்பரதாரர் தரப்பு அளவீடு, படைப்பாளர் தரப்பு அல்ல.

CPM = (Total Ad Spend ÷ Total Impressions) × 1,000

ஒரு விளம்பரதாரர் தனது விளம்பரத்தை 100,000 முறை காட்ட $500 செலவழித்தால், CPM $5.00 ஆகும்.

கிரியேட்டர்களுக்கு பணம் செலுத்துவதற்கு முன், YouTube அனைத்து விளம்பர வருவாயில் 45% குறைக்கிறது. யூடியூப் ஸ்டுடியோவில் நீங்கள் காணும் சிபிஎம் ஏற்கனவே மொத்த விகிதமாக உள்ளது — நீங்கள் அனைத்தையும் வைத்திருக்கவில்லை.

YouTube எப்படி CPM ஐ கணக்கிடுகிறது

உங்கள் பகுப்பாய்வுகளில் உள்ள YouTube இன் CPM எண்ணிக்கை, உங்கள் சேனலில் உள்ள அனைத்து பணமாக்கப்பட்ட பிளேபேக்குகளிலும் சராசரி CPM ஐக் குறிக்கிறது. ஒவ்வொரு வீடியோ காட்சியும் ஒரு விளம்பர உணர்வை உருவாக்காது - தவிர்க்கப்பட்ட விளம்பரங்கள், விளம்பரத் தடுப்பான் பயனர்கள் மற்றும் குறைந்த பணமாக்குதல் பகுதிகளில் உள்ள பார்வையாளர்கள் உங்கள் பயனுள்ள பணமாக்கப்பட்ட பார்வை எண்ணிக்கையைக் குறைக்கிறார்கள்.

தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முக்கிய விதிமுறைகள்:

Term Definition
CPM Revenue per 1,000 ad impressions (advertiser gross)
RPM Revenue per 1,000 views (creator net, after YouTube's cut)
Monetized Playbacks Views that actually served at least one ad
Playback-Based CPM CPM calculated only on monetized views

நிச்சின் சராசரி CPM

வாடிக்கையாளர்களாக மாறக்கூடிய பார்வையாளர்களை அடைய விளம்பரதாரர்கள் அதிக கட்டணம் செலுத்துவதால் உள்ளடக்க வகையின்படி CPM பெரிதும் மாறுபடுகிறது.

Niche CPM Range Why
Personal Finance $12–$30 High-intent buyers, credit card / investment ads
Technology $6–$15 Consumer electronics, software purchasers
Education $5–$12 EdTech, tutoring, online course advertisers
Gaming $3–$8 Younger demographic, lower purchasing power
Beauty & Lifestyle $3–$10 Broad audience, seasonal spikes
Food & Cooking $3–$7 Low direct purchase intent
Entertainment $2–$6 Broad/general audience

இந்த புள்ளிவிவரங்கள் அமெரிக்க அடிப்படையிலான சேனல்களுக்கான தோராயமான வருடாந்திர சராசரிகள் ��கும். Q4 (அக்டோபர்-டிசம்பர்) பொதுவாக சிபிஎம்கள் விடுமுறை விளம்பரச் செலவுகள் காரணமாக Q1 ஐ விட 30-50% அதிகமாக இருக்கும்.

CPM vs RPM: படைப்பாளிகள் உண்மையில் என்ன சம்பாதிக்கிறார்கள்

RPM என்பது உங்கள் வங்கிக் கணக்கிற்கு மிகவும் முக்கியமான எண்.

RPM = (Total Creator Revenue ÷ Total Views) × 1,000

YouTube விளம்பர வருவாயில் 45% வைத்திருப்பதாலும், பார்வைகளின் ஒரு பகுதியே பணமாக்கப்படுவதாலும், RPM எப்போதும் CPM ஐ விட குறைவாகவே இருக்கும் - பெரும்பாலும் 40-60% வரை.

எடுத்துக்காட்டு:

  • சேனல் CPM: $10.00
  • பணமாக்கப்பட்ட பின்னணி விகிதம்: 70% பார்வைகள்
  • YouTube இன் பங்கு: 45%
Effective RPM = $10.00 × 0.70 × 0.55 = $3.85 per 1,000 views

எனவே "$10 CPM" எனப் புகாரளிக்கும் ஒரு சேனல் பொதுவாக $3.85 RPM ஐப் பெறுகிறது. 500,000 மாதாந்திர பார்வைகளில், $1,925/மாதம்.

உங்கள் CPM ஐ பாதிக்கும் காரணிகள்

புவியியல் பார்வையாளர்களின் விநியோகம் என்பது மிகப்பெரிய இயக்கி. யுஎஸ், யுகே, கனடா மற்றும் ஆஸ்திரேலிய பார்வையாளர்கள் அதிக சிபிஎம்களை உருவாக்குகிறார்கள். 80% அமெரிக்க பார்வையாளர்களைக் கொண்ட ஒரு சேனல், முதன்மையாக தெற்காசிய அல்லது தென்கிழக்கு ஆசிய டிராஃபிக்கைக் கொண்ட ஒரே மாதிரியான சேனலின் CPM ஐ 3–5× கொண்டிருக்க முடியும்.

பருவநிலை விளம்பர பட்ஜெட் சுழற்சிகளைப் பின்பற்றுகிறது. Q4 உச்சம் (கருப்பு வெள்ளி, கிறிஸ்துமஸ்), Q1 மிகக் குறைவு (விளம்பரதாரர்கள் பட்ஜெட்டை மீட்டமைக்கிறார்கள்). ஜனவரி சிபிஎம்கள் டிசம்பர் மட்டத்திலிருந்து 30-40% குறையும் என்று எதிர்பார்க்கலாம்.

உள்ளடக்க வகை உங்கள் வீடியோக்களில் எந்த விளம்பரதாரர்களை இயக்கலாம் என்பதை தீர்மானிக்கிறது. நிதி உள்ளடக்கம் நிதி சேவைகள் விளம்பரதாரர்களை பாரிய பட்ஜெட்டுகளுடன் ஈர்க்கிறது. கேமிங் சிறிய பட்ஜெட்களுடன் கேமிங் புற மற்றும் ஆற்றல் பான விளம்பரங்களை ஈர்க்கிறது.

வீடியோ நீளம் முக்கியமானது, ஏனெனில் நீண்ட வீடியோக்கள் (8+ நிமிடங்கள்) மிட்-ரோல் விளம்பரங்களை உள்ளடக்கி, ஒரு பார்வைக்கு மொத்த விளம்பர பதிவுகளை அதிகரிக்கும்.

பார்வையாளர்களின் வயது CPMஐப் பாதிக்கிறது, ஏனெனில் 25-44 வயதுடையவர்கள் பொதுவாக பெரும்பாலான விளம்பரதாரர்களுக்கு மிகவும் மதிப்புமிக்க மக்கள்தொகைக் குழுவாக உள்ளனர்.

உங்கள் YouTube CPM ஐ எவ்வாறு அதிகரிப்பது

உயர்ந்த-CPM இடங்களுக்கு உள்ளடக்கத்தை மாற்றவும். நிதி ஒப்பீடுகளைச் சேர்க்கும் தொழில்நுட்ப மதிப்பாய்வாளர் (எ.கா., "iPhone 16 முதலீட்டிற்குத் தகுதியானதா?") அதிக ஊதியம் பெறும் நிதி விளம்பரதாரர்களை ஈர்க்க முடியும்.

ஆங்கிலம் பேசும் பார்வையாளர்களை இலக்காகக் கொள்ளுங்கள். ஆங்கிலத்தில் உள்ள தலைப்புகள், விளக்கங்கள் மற்றும் குறிச்சொற்கள் உங்கள் பார்வையாளர்கள் உலகளாவியதாக இருந்தாலும் கூட உங்கள் உள்ளடக்கத்தை உயர்-CPM விளம்பரதாரர்களிடம் காண்பிக்கும்.

அனைத்து விளம்பர வடிவங்களையும் இயக்கவும். தவிர்க்கக்கூடிய விளம்பரங்கள், தவிர்க்க முடியாத விளம்பரங்கள், பம்பர் விளம்பரங்கள் மற்றும் மிட்-ரோல்கள் அனைத்தும் பங்களிக்கின்றன. எந்தவொரு வடிவமைப்பையும் முடக்குவது சாத்தியமான வருவாயைக் குறைக்கிறது.

விளம்பரங்களில் கிளிக்-த்ரூ விகிதத்தை மேம்படுத்தவும். உங்கள் பார்வையாளர்கள் ஈடுபட்டுள்ளனர் என்று விளம்பரதாரர்களுக்கு அதிக CTR சமிக்ஞைகள், இது உங்கள் இருப்புக்கான ஏலப் போட்டியை அதிகரிக்கும்.

அதிக சிபிஎம் சீசன்களின் போது இடுகையிடவும். நிதி, வரி மற்றும் பட்ஜெட் உள்ளடக்கம் குறிப்பாக Q1 இல் (ஜனவரி-ஏப்ரல்) சிறப்பாகச் செயல்படும் போது, ​​அந்த வகைகளில் விளம்பரதாரர்கள் அதிக அளவில் செலவு செய்கிறார்கள்.

சேனல் கூட்டாளர் அடுக்குகளுக்கு வளருங்கள். நிரூபிக்கப்பட்ட டிராக் ரெக்கார்டுகளைக் கொண்ட பெரிய சேனல்கள் பிராண்ட் ஒப்பந்தங்கள் மற்றும் மெம்பர்ஷிப்களை பேச்சுவார்த்தை நடத்தலாம், அவை நிலையற்ற விளம்பர சிபிஎம் வருமானத்தை நிரப்புகின்றன அல்லது மாற்றலாம்.

ரியாலிட்டி சோதனை

CPM ஒரு பயனுள்ள அளவுகோலாகும், ஆனால் இது ஒரு பின்தங்கிய, சராசரி எண்ணிக்கை. அந்த வாரத்தில் உங்கள் பார்வையாளர்களுக்காகப் போட்டியிடும் குறிப்பிட்ட விளம்பரதாரர்களின் அடிப்படையில் ஒரு வீடியோவிற்கான உண்மையான வருவாய் மாறுபடும். புதிய பார்வையாளர்கள் விளம்பரதாரர் இலக்குகளுடன் பொருந்துகிறார்களா என்பதைப் பொறுத்து, ஒரு வைரல் வீடியோ தற்காலிகமாக உங்கள் சிபிஎம் சேனலை அதிகரிக்கலாம் அல்லது செயலிழக்கச் செய்யலாம்.

நிதித் திட்டமிடலுக்கு CPM அல்ல, RPMஐக் கண்காணிக்கவும். YouTube வருமானக் கணிப்புகளின் அடிப்படையில் வணிக முடிவுகளை எடுப்பதற்கு முன், பருவகால மாறுபாட்டைக் கணக்கிட, 12 மாத காலப்பகுதியில் உங்கள் வருவாயை எப்போதும் மாதிரியாகக் கொள்ளுங்கள்.