બ્રેક-ઇવન પોઈન્ટ એ વેચાણનું સ્તર છે કે જેના પર તમારી કુલ આવક તમારા કુલ ખર્ચની બરાબર છે — તમે ન તો નફો કરી રહ્યાં છો કે ન તો નુકસાન. કિંમતના નિર્ણયો, રોકાણ મૂલ્યાંકન અને વ્યવસાય આયોજન માટે તમારા બ્રેક-ઇવનને સમજવું જરૂરી છે.
બ્રેક-ઇવન ફોર્મ્યુલા
ત્યાં બે સંસ્કરણો છે: વેચાયેલા એકમો અને આવક.
એકમોમાં બ્રેક-ઇવન
Break-even units = Fixed costs / (Selling price − Variable cost per unit)
છેદ (વેચાણની કિંમત − ચલ કિંમત) ને એકમ દીઠ યોગદાન માર્જિન કહેવામાં આવે છે — નિશ્ચિત ખર્ચને આવરી લેતા પહેલા દરેક એકમ ફાળો આપે છે તે નફો.
આવકમાં બ્રેક-ઇવન
Break-even revenue = Fixed costs / Contribution margin ratio
ક્યાં:
Contribution margin ratio = (Selling price − Variable cost) / Selling price
મુખ્ય વ્યાખ્યાઓ
નિયત ખર્ચ: ખર્ચો જે આઉટપુટ સાથે બદલાતા નથી — ભાડું, પગાર, વીમો, સૉફ્ટવેર સબ્સ્ક્રિપ્શન્સ, લોનની ચુકવણી.
ચલ ખર્ચ: ખર્ચો જે સીધા આઉટપુટ સાથે બદલાય છે — કાચો માલ, પેકેજિંગ, વેચાણ કમિશન, ટ્રાન્ઝેક્શન ફી.
વેચાણ કિંમત: તમે યુનિટ દીઠ શું ચાર્જ કરો છો.
કોન્ટ્રીબ્યુશન માર્જિન: દરેક વેચાણ ફિક્સ્ડ ખર્ચને આવરી લેવા અને પછી નફામાં શું ફાળો આપે છે.
કાર્ય કરેલ ઉદાહરણ: ઉત્પાદન વ્યવસાય
દૃશ્ય: તમે હાથથી બનાવેલી મીણબત્તીઓ બનાવો છો.
| રકમ | |
|---|---|
| મીણબત્તી દીઠ વેચાણ કિંમત | £15 |
| મીણબત્તી દીઠ ચલ કિંમત (મીણ, વાટ, જાર, પેકેજિંગ) | £5 |
| માસિક નિયત ખર્ચ (ભાડું, સાધનો, વીમો) | £2,000 |
એકમ દીઠ યોગદાન માર્જિન:
£15 − £5 = £10 per candle
એકમોમાં બ્રેક-ઇવન:
Break-even = £2,000 / £10 = 200 candles/month
આવકમાં બ્રેક-ઇવન:
Contribution margin ratio = £10 / £15 = 66.7%
Break-even revenue = £2,000 / 0.667 = £3,000/month
તૂટવા માટે તમારે દર મહિને 200 મીણબત્તીઓ (£3,000 આવક) વેચવાની જરૂર છે.
કાર્ય કરેલ ઉદાહરણ: સેવા વ્યવસાય
પરિદ્રશ્ય: તમે ફ્રીલાન્સ ડિઝાઇન સ્ટુડિયો ચલાવો છો.
| રકમ | |
|---|---|
| પ્રોજેક્ટની સરેરાશ ફી | £1,200 |
| પ્રોજેક્ટ દીઠ ચલ ખર્ચ (સોફ્ટવેર, અસ્કયામતો) | £120 |
| માસિક નિયત ખર્ચ (પગાર, સાધનો, ભાડું) | £4,500 |
યોગદાન માર્જિન:
£1,200 − £120 = £1,080 per project
બ્રેક-ઇવન પ્રોજેક્ટ્સ:
Break-even = £4,500 / £1,080 = 4.17 projects/month
નફાકારકતા સુનિશ્ચિત કરવા માટે 5 પ્રોજેક્ટ/મહિના સુધી રાઉન્ડ કરો.
બ્રેક-ઇવન ચાર્ટ
બ્રેક-ઇવન ચાર્ટ પ્લોટ્સ:
- કુલ આવક રેખા: 0 થી શરૂ થાય છે, ઢોળાવ ઉપર તરફ
- કુલ ખર્ચ રેખા: નિયત ખર્ચ (વાય-અક્ષ) થી શરૂ થાય છે, આવક કરતા ઓછા સીધા ઉપરની તરફ ઢોળાવ
- બ્રેક-ઇવન પોઈન્ટ: જ્યાં બે લીટીઓ ક્રોસ થાય છે
બ્રેક-ઇવન પોઇન્ટની ઉપર = નફો. નીચે = નુકશાન.
સલામતીનો માર્જિન
સલામતીનું માર્જિન બતાવે છે કે તમે નુકસાન કરો તે પહેલાં વેચાણ કેટલું ઘટી શકે છે:
Margin of safety (units) = Actual sales − Break-even sales
Margin of safety (%) = (Actual − Break-even) / Actual × 100
ઉદાહરણ: જો તમે 300 મીણબત્તીઓ/મહિને વેચી રહ્યાં હોવ અને બ્રેક-ઇવન 200 છે:
Margin of safety = 300 − 200 = 100 candles
Margin of safety % = 100 / 300 × 100 = 33%
તમે પૈસા ગુમાવવાનું શરૂ કરો તે પહેલાં વેચાણ 33% ઘટી શકે છે.
કિંમતના નિર્ણયો માટે બ્રેક-ઇવનનો ઉપયોગ કરવો
દૃશ્ય: શું તમારે 20% ડિસ્કાઉન્ટ ઓફર કરવું જોઈએ?
નવી વેચાણ કિંમત: £15 × 0.8 = £12. નવું યોગદાન: £12 − £5 = £7.
નવું બ્રેક-ઇવન: £2,000 / £7 = 286 મીણબત્તીઓ/મહિનો.
માત્ર તોડવા માટે તમારે 43% વધુ મીણબત્તીઓ (286 vs 200) વેચવાની જરૂર પડશે. તે વાસ્તવિક છે? જો નહીં, તો ડિસ્કાઉન્ટ યોગ્ય નથી.
SaaS અને સબ્સ્ક્રિપ્શન વ્યવસાયો માટે બ્રેક-ઇવન
સબ્સ્ક્રિપ્શન વ્યવસાયો માટે, માસિક રિકરિંગ રેવન્યુ (MRR) નો ઉપયોગ કરો:
Months to break even = Total setup cost / (MRR − Monthly variable costs)
ઉદાહરણ: તમે SaaS ટૂલ બનાવવામાં £50,000 ખર્ચ્યા છે. દરેક સબ્સ્ક્રાઇબર £29/મહિને ચૂકવે છે; તમારી ચલ કિંમત (હોસ્ટિંગ, સપોર્ટ) £3/સબ્સ્ક્રાઇબર છે.
જો તમારી પાસે 100 સબ્સ્ક્રાઇબર્સ છે:
Monthly contribution = 100 × (£29 − £3) = £2,600
Months to break even = £50,000 / £2,600 = 19.2 months
બ્રેક-ઇવન એનાલિસિસની મર્યાદાઓ
રેખીય સંબંધો ધારે છે — વાસ્તવમાં, એકમ દીઠ ચલ ખર્ચ ઘણીવાર વોલ્યુમ (જથ્થાબંધ ખરીદી) સાથે ઘટે છે અને વોલ્યુમ વધારવા માટે કિંમતોમાં ઘટાડો કરવાની જરૂર પડી શકે છે.
સમયની અવગણના કરે છે — ડિસેમ્બરમાં 200 મીણબત્તીઓનું વેચાણ જુલાઈમાં 200 મીણબત્તીઓ વેચવા કરતાં અલગ છે.
નિશ્ચિત ખર્ચ ખરેખર નિશ્ચિત નથી — પર્યાપ્ત ઊંચા વોલ્યુમ પર, તમારે વધુ સ્ટાફ, મોટી જગ્યા વગેરેની જરૂર પડશે.
બ્રેક-ઇવનનો ઉપયોગ એક આયોજન સાધન તરીકે કરો, માત્ર એક જ નહીં.