બ્રેક-ઇવન પોઈન્ટ એ વેચાણનું સ્તર છે કે જેના પર તમારી કુલ આવક તમારા કુલ ખર્ચની બરાબર છે — તમે ન તો નફો કરી રહ્યાં છો કે ન તો નુકસાન. કિંમતના નિર્ણયો, રોકાણ મૂલ્યાંકન અને વ્યવસાય આયોજન માટે તમારા બ્રેક-ઇવનને સમજવું જરૂરી છે.

બ્રેક-ઇવન ફોર્મ્યુલા

ત્યાં બે સંસ્કરણો છે: વેચાયેલા એકમો અને આવક.

એકમોમાં બ્રેક-ઇવન

Break-even units = Fixed costs / (Selling price − Variable cost per unit)

છેદ (વેચાણની કિંમત − ચલ કિંમત) ને એકમ દીઠ યોગદાન માર્જિન કહેવામાં આવે છે — નિશ્ચિત ખર્ચને આવરી લેતા પહેલા દરેક એકમ ફાળો આપે છે તે નફો.

આવકમાં બ્રેક-ઇવન

Break-even revenue = Fixed costs / Contribution margin ratio

ક્યાં:

Contribution margin ratio = (Selling price − Variable cost) / Selling price

મુખ્ય વ્યાખ્યાઓ

નિયત ખર્ચ: ખર્ચો જે આઉટપુટ સાથે બદલાતા નથી — ભાડું, પગાર, વીમો, સૉફ્ટવેર સબ્સ્ક્રિપ્શન્સ, લોનની ચુકવણી.

ચલ ખર્ચ: ખર્ચો જે સીધા આઉટપુટ સાથે બદલાય છે — કાચો માલ, પેકેજિંગ, વેચાણ કમિશન, ટ્રાન્ઝેક્શન ફી.

વેચાણ કિંમત: તમે યુનિટ દીઠ શું ચાર્જ કરો છો.

કોન્ટ્રીબ્યુશન માર્જિન: દરેક વેચાણ ફિક્સ્ડ ખર્ચને આવરી લેવા અને પછી નફામાં શું ફાળો આપે છે.

કાર્ય કરેલ ઉદાહરણ: ઉત્પાદન વ્યવસાય

દૃશ્ય: તમે હાથથી બનાવેલી મીણબત્તીઓ બનાવો છો.

રકમ
મીણબત્તી દીઠ વેચાણ કિંમત £15
મીણબત્તી દીઠ ચલ કિંમત (મીણ, વાટ, જાર, પેકેજિંગ) £5
માસિક નિયત ખર્ચ (ભાડું, સાધનો, વીમો) £2,000

એકમ દીઠ યોગદાન માર્જિન:

£15 − £5 = £10 per candle

એકમોમાં બ્રેક-ઇવન:

Break-even = £2,000 / £10 = 200 candles/month

આવકમાં બ્રેક-ઇવન:

Contribution margin ratio = £10 / £15 = 66.7%
Break-even revenue = £2,000 / 0.667 = £3,000/month

તૂટવા માટે તમારે દર મહિને 200 મીણબત્તીઓ (£3,000 આવક) વેચવાની જરૂર છે.

કાર્ય કરેલ ઉદાહરણ: સેવા વ્યવસાય

પરિદ્રશ્ય: તમે ફ્રીલાન્સ ડિઝાઇન સ્ટુડિયો ચલાવો છો.

રકમ
પ્રોજેક્ટની સરેરાશ ફી £1,200
પ્રોજેક્ટ દીઠ ચલ ખર્ચ (સોફ્ટવેર, અસ્કયામતો) £120
માસિક નિયત ખર્ચ (પગાર, સાધનો, ભાડું) £4,500

યોગદાન માર્જિન:

£1,200 − £120 = £1,080 per project

બ્રેક-ઇવન પ્રોજેક્ટ્સ:

Break-even = £4,500 / £1,080 = 4.17 projects/month

નફાકારકતા સુનિશ્ચિત કરવા માટે 5 પ્રોજેક્ટ/મહિના સુધી રાઉન્ડ કરો.

બ્રેક-ઇવન ચાર્ટ

બ્રેક-ઇવન ચાર્ટ પ્લોટ્સ:

  • કુલ આવક રેખા: 0 થી શરૂ થાય છે, ઢોળાવ ઉપર તરફ
  • કુલ ખર્ચ રેખા: નિયત ખર્ચ (વાય-અક્ષ) થી શરૂ થાય છે, આવક કરતા ઓછા સીધા ઉપરની તરફ ઢોળાવ
  • બ્રેક-ઇવન પોઈન્ટ: જ્યાં બે લીટીઓ ક્રોસ થાય છે

બ્રેક-ઇવન પોઇન્ટની ઉપર = નફો. નીચે = નુકશાન.

સલામતીનો માર્જિન

સલામતીનું માર્જિન બતાવે છે કે તમે નુકસાન કરો તે પહેલાં વેચાણ કેટલું ઘટી શકે છે:

Margin of safety (units) = Actual sales − Break-even sales
Margin of safety (%) = (Actual − Break-even) / Actual × 100

ઉદાહરણ: જો તમે 300 મીણબત્તીઓ/મહિને વેચી રહ્યાં હોવ અને બ્રેક-ઇવન 200 છે:

Margin of safety = 300 − 200 = 100 candles
Margin of safety % = 100 / 300 × 100 = 33%

તમે પૈસા ગુમાવવાનું શરૂ કરો તે પહેલાં વેચાણ 33% ઘટી શકે છે.

કિંમતના નિર્ણયો માટે બ્રેક-ઇવનનો ઉપયોગ કરવો

દૃશ્ય: શું તમારે 20% ડિસ્કાઉન્ટ ઓફર કરવું જોઈએ?

નવી વેચાણ કિંમત: £15 × 0.8 = £12. નવું યોગદાન: £12 − £5 = £7.

નવું બ્રેક-ઇવન: £2,000 / £7 = 286 મીણબત્તીઓ/મહિનો.

માત્ર તોડવા માટે તમારે 43% વધુ મીણબત્તીઓ (286 vs 200) વેચવાની જરૂર પડશે. તે વાસ્તવિક છે? જો નહીં, તો ડિસ્કાઉન્ટ યોગ્ય નથી.

SaaS અને સબ્સ્ક્રિપ્શન વ્યવસાયો માટે બ્રેક-ઇવન

સબ્સ્ક્રિપ્શન વ્યવસાયો માટે, માસિક રિકરિંગ રેવન્યુ (MRR) નો ઉપયોગ કરો:

Months to break even = Total setup cost / (MRR − Monthly variable costs)

ઉદાહરણ: તમે SaaS ટૂલ બનાવવામાં £50,000 ખર્ચ્યા છે. દરેક સબ્સ્ક્રાઇબર £29/મહિને ચૂકવે છે; તમારી ચલ કિંમત (હોસ્ટિંગ, સપોર્ટ) £3/સબ્સ્ક્રાઇબર છે.

જો તમારી પાસે 100 સબ્સ્ક્રાઇબર્સ છે:

Monthly contribution = 100 × (£29 − £3) = £2,600
Months to break even = £50,000 / £2,600 = 19.2 months

બ્રેક-ઇવન એનાલિસિસની મર્યાદાઓ

રેખીય સંબંધો ધારે છે — વાસ્તવમાં, એકમ દીઠ ચલ ખર્ચ ઘણીવાર વોલ્યુમ (જથ્થાબંધ ખરીદી) સાથે ઘટે છે અને વોલ્યુમ વધારવા માટે કિંમતોમાં ઘટાડો કરવાની જરૂર પડી શકે છે.

સમયની અવગણના કરે છે — ડિસેમ્બરમાં 200 મીણબત્તીઓનું વેચાણ જુલાઈમાં 200 મીણબત્તીઓ વેચવા કરતાં અલગ છે.

નિશ્ચિત ખર્ચ ખરેખર નિશ્ચિત નથી — પર્યાપ્ત ઊંચા વોલ્યુમ પર, તમારે વધુ સ્ટાફ, મોટી જગ્યા વગેરેની જરૂર પડશે.

બ્રેક-ઇવનનો ઉપયોગ એક આયોજન સાધન તરીકે કરો, માત્ર એક જ નહીં.


આગળ વાંચો